Customer-Marketing Evolution & The Implication of Aggressive Business Model Transformation

นพเกล้า กิจปานนท์ จากบริษัท THE ADLER ได้รับเกียรติเป็นหนึ่งในวิทยากรหลัก (Key Speaker) ในโครงการ “The Life Long Lens” ซึ่งจัดโดย DCC โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารระดับสูงจากหลากหลายอุตสาหกรรมได้รับมุมมองใหม่ๆ ในการทำ Transformation ในยุคปัจจุบัน โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำในภาคส่วนต่างๆ เช่น คุณเกียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และคุณปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)

ในฐานะตัวแทนจาก THE ADLER นพเกล้าได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในระดับลูกค้าและการตลาดในยุคปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจะมีผลต่อ Business Model & Transformation ในแบบที่จะแตกต่างจากอดีต ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดวิธีคิดใหม่ในการทำ Transformation โดยเน้นให้การเข้าถึงลูกค้าแบบมีความเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น (Personalization) ทั้งนี้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อยุค 5G Plus  เข้ามาเต็มตัวในอีกไม่นาน อุปกรณ์อย่าง VR (Virtual Reality) และ MR (Mixed Reality) จะมีการพัฒนาด้วยประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในขณะที่ต้นทุนลดต่ำลง ซึ่งจะกลายเป็นรากฐานของการตลาดในโลกเสมือนจริง (Virtual World) ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้สินค้าและบริการได้ในรูปแบบใหม่

นอกจากนี้ นักการตลาดในอนาคตจำเป็นต้องมองหาโอกาสในการนำสินค้าและบริการเข้าสู่ระบบนิเวศของ AI มากขึ้น อีกทั้งต้องปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ เนื่องจากเส้นแบ่งระหว่าง Generation นั้นจะไม่ชัดเจนเหมือนในอดีตอีกต่อไป ดังนั้น การทำการตลาดที่คำนึงถึง Intergeneration จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง